What College has done to Me

Back in high school, isa ako sa mga taong ayaw malalagay sa alanganin. Ayaw kong magcutting kahet na wala namang kaming ginagawa at inaaya na ako ng mga kaibigan ko. Ayaw ko din ng gulo kasi ayaw kong magkarecord sa guidance office.

I believed na ang tanging violation ko lang sa rules noon e `yung pagdadala ng cellphone sa school at pagtetext habang nagkaklase. Pero hanggang dun lang naman `yun.

Pero ngayong college, nagbago na ako.

Mas pasaway, Mas tumamad. >:)))

Pa`no ko naman nasabi? Well, here’s the list.

 

 

1. Pag nakakatamad na ang lesson

Noon : pinipilit kong idilat ang aking mga mata pero tulog naman na ang aking diwa.

Ngayon: either nagtetext, nagsasoundtrip, tinutulugan ang teacher o tatakas na papuntang canteen.

 

2. Tuwing papasok sa umaga

Noon: Isa sa pinakamaagang dumating. Nauunahan lang ako ng mga kaeskwela kong si Dwayne, Annalou, Mika… HAHA.

Ngayon: Isa sa huling dumadating. 7AM ang pasok, 7AM din akong gumigising. Take note. Mcdo lang lalagpasan ng dorm ko tapos FEU na HAHA.

 

3. Pagnalelate ng gising

Noon : Hihintayin na lang second period para makapasok.

Ngayon: Hindi na maliligo. Hilamos-toothbrush-suklay-suot ng uniform-TAKBO!

 

4. Pag gustong mag-ingay

Noon: Pupunta pa sa likod tapos dun mag-iingay (ando`n mga kausap e).

Ngayon: Pupunta pa sa harap para mag-ingay (ando`n kausap e! HAHA).

 

5. Pag nasa klase

Noon: nakakapagrecite naman. Gusto ng mataas na grade e.

Ngayon: Kailangan pang pilitin para makapagrecite.

 

6. Pagtingin sa notebook

Noon: Maraming mga notes and lectures na isinusulat. `Yung tipong makakabili ka pa ng isang notebook kasi puno na `yung isa

Ngayon: Dalawang page lang ang lecture sa lahat ng subject. The rest puro drawing ko na.

 

7. Pagpangit ang handwriting ko

Noon: Pinupunit ko ulit `yung page at uulitin.

Ngayon: HAMO NGA!!

 

8. Ang paggala

Noon: e pinakamalayo na ang pacific na 30 minutes ride lang ang biyahe mula sa amin.

Ngayon: Umaabot ng megamall na halos isang oras or so ang layo mula sa amin.

 

 

And the list goes on. HAHA

Pero hindi lang naman puro masama ang naidulot sa akin ng college. May mga magaganda din naman. Like, mas sumeryoso na ako sa pag-aaral ngayon compare sa dati AAAAND…mas maingat na sa pera HAHA (Nanakawan kase ako ng 1,500 e. Mas responsable na din ako ngayon kumpara sa dati. ^^

May mga traits din naman akong nandun pa din like `yung walang kamatayang hilig sa pagtetext at KPop, pati na din ang pagiging maingay ko.

“College is a place for changes” sabi nga nila. I wonder what other changes will happen to me as I go on this stage. Hope na hindi ako lumala HAHA


One response to “What College has done to Me

Leave a Reply

